Ăn chay thực sự không phải là một chế độ ăn kiêng kỳ diệu để giảm cân

Ăn chay thực sự không phải là một chế độ ăn kiêng kỳ diệu để giảm cân

Cứ sau vài tháng, một người nổi tiếng sẽ tạo tiêu đề bằng cách áp dụng chế độ ăn thuần chay và hát những lời ca ngợi. Điều này không có gì mới và hầu hết thời gian nó cũng không thực sự là tin tức. Nhưng khi một số vận động viên đẳng cấp thế giới tuyên bố rằng việc ăn chay đã cải thiện trò chơi của họ, tăng tính thể thao và (trống) dẫn đến giảm cân khiêm tốn, thế giới đã chú ý. 

Vào tháng 11, Bleacher Report đã thực hiện một tính năng khám phá xu hướng ngày càng tăng của các cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp khi chuyển sang chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật. Trong đó, nhiều người chơi cho rằng việc ăn chay hoặc ăn chay đã tăng mức năng lượng, hỗ trợ quá trình phục hồi và giúp họ thon thả hơn. Khi một số người thể thao nhất trên thế giới đưa ra những tuyên bố như thế này, thật khó để không ít nhất một chút tò mò.



Nhưng, nếu bạn nghĩ rằng áp dụng chế độ ăn thuần chay sẽ tự động dẫn đến giảm cân và tăng mức năng lượng, bạn nên biết rằng nó thực sự phức tạp hơn thế nhiều. Các chuyên gia nói rằng trong khi mọi người có thể giảm cân bằng chế độ ăn thuần chay, thì đó không phải là một sự đảm bảo. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, thực phẩm không phải là yếu tố duy nhất để xem xét. Những thứ như tập thể dục, ngủ, căng thẳng và các điều kiện sức khỏe đều đóng một phần và quá trình giảm cân có thể khác nhau rất nhiều từ người này sang người khác. 
Sức mạnh tập luyện

(Một lưu ý quan trọng khác: Giảm cân không dành cho tất cả mọi người và cũng không tuân theo kế hoạch ăn uống hạn chế, cụ thể. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, điều đó tốt, nhưng sức khỏe của bạn quan trọng hơn một con số trên thang điểm hoặc thẻ Vì vậy, quần jean của bạn rất quan trọng để duy trì cách tiếp cận toàn diện trong việc giảm cân, bao gồm hoạt động thể chất, ngủ ngon, chất lượng, kiểm soát căng thẳng và chú ý đến các yếu tố khác, chẳng hạn như các vấn đề y tế và hormone. Nếu bạn có tiền sử rối loạn. Ăn uống, bạn nên thảo luận về bất kỳ kế hoạch thay đổi chế độ ăn uống của bạn với bác sĩ trước.)
Đúng là có một số khoa học đằng sau việc ăn chay có khả năng thúc đẩy giảm cân, nhưng lý do tại sao lại đơn giản.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn chay có liên quan đến cân nặng thấp hơn, Fatima Cody Stanford, M.D., M.P.H., M.P.A., giảng viên y khoa và nhi khoa tại Đại học Y Harvard và bác sĩ y khoa béo phì tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, nói với SELF.

Ví dụ, một nghiên cứu cắt ngang với hơn 70.000 người được công bố trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng năm 2013 cho thấy người ăn chay có trung bình BMI thấp nhất của những người có thói quen ăn kiêng khác nhau (từ không ăn chay đến thuần chay), mặc dù mọi người đều ăn cùng một lượng calo hàng ngày. Và một phân tích tổng hợp được công bố trên tạp chí Nutrients năm 2014 đã xem xét hơn 100.000 người tham gia nghiên cứu và thấy rằng chế độ ăn thuần chay có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh béo phì thấp hơn (cũng như tăng huyết áp, tiểu đường loại 2 và bệnh tim). Một phân tích tổng hợp khác được công bố trên Tạp chí Y học Nội tổng hợp năm 2015 đã phát hiện ra rằng những người ăn chay chay, đặc biệt là những người ăn kiêng thuần chay đã thấy kết quả giảm cân tốt hơn so với những người ăn kiêng trong các kế hoạch ăn uống khác. Trong số hơn 1.000 người theo chế độ ăn kiêng cụ thể trong chín đến 74 tuần, người ăn chay trung bình giảm khoảng 5,5 pound so với người ăn kiêng không ăn chay (người ăn chay giảm khoảng ba pound so với người ăn kiêng bao gồm thịt). Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng và sức khỏe của một người, vì vậy bạn không nên sử dụng những phát hiện này có nghĩa là áp dụng chế độ ăn thuần chay sẽ hoàn toàn dẫn đến giảm cân. 

Sonya Angelone, R.D., phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, nói với TỰ TIN rằng ăn chay có thể dẫn đến giảm cân đơn giản chỉ vì nó là một hình thức hạn chế thực phẩm. Bất cứ điều gì hạn chế thực phẩm, thậm chí tạm thời, có thể thúc đẩy giảm cân trong thời gian ngắn, cô nói. Chuyên gia dinh dưỡng được chứng nhận Lisa Moskovitz, R.D., Giám đốc điều hành của Tập đoàn dinh dưỡng NY, đồng ý. Khi hầu hết mọi người nghĩ về ăn chay, họ nghĩ đến việc ăn rau nghiêm ngặt và cắt bỏ các loại thực phẩm động vật giàu chất béo như phô mai, bánh mì kẹp thịt và thịt xông khói, cô nói. Tự nhiên khi bạn loại bỏ thực phẩm động vật béo, bạn có thể thấy giảm cân do lượng calo ít hơn. "Moskovitz cũng lưu ý rằng những nguồn protein động vật béo này có nhiều chất béo bão hòa, mà hướng dẫn chế độ ăn uống của USDA khuyến nghị nên giới hạn ở mức dưới 10 phần trăm lượng calo hàng ngày của bạn, vì các nghiên cứu cho thấy rằng quá nhiều chất béo bão hòa có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến